การ์ตูนผี

เล่าเรื่องผี การ์ตูนผี ช่อง indy99

วันพุธที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2566

ผีตายทั้งกลม หรือ ผีตายท้องกลม

ผีตายทั้งกลม

ผีตายท้องกลม

ผีตายทั้งกลม เป็นผีตายโหงประเภทหนึ่งที่เกิดจากผู้หญิงที่เสียชีวิตขณะที่ทั้งต้องหรือคลอดลูกไม่ว่าจะเป็นถูกฆาตกรรมหรือได้รับอุบัติเหตุก็ตาม ซึ่งผีตายทั้งกลมที่โด่งดังที่สุดในประเทศไทยก็คือแม่นาคพระโขนง ผีตายทั้งกลมมันมักสิงสถิตอยู่ในสถานที่ที่ตนเสียชีวิต บางครั้งก็ออกไปหลอกหลอนผู้คนโดยเฉพาะบ้านที่มีเด็กทารกหรือหญิงตั้งครรภ์เพราะความทุกข์ทรมานจากการคลอดลูกและมีจิตริษยาที่ผู้หญิงคนอื่นสามารถคลอดลูกได้อย่างปลอดภัย แต่ผีตายทั้งกลมที่ดุร้ายที่สุดเห็นจะเป็นหญิงสาวท้องกลมที่ถูกสามีฆ่าตาย พวกมันจะกลายเป็นวิญญาณแค้นที่ทำร้ายคนไม่เลือกหน้า


เนื่องจากเสียชีวิตพร้อมกันทั้งแม่และลูก ผีตายท้องกลมจึงมักปรากฏตัวพร้อมกันทั้งแม่และลูกเพราะดวงจิตที่ผูกพันกันอย่างแน่นแฟ้นในช่วงของความเป็นและความตาย ผู้คนจึงมักจะพบเห็นผีประเภทนี้พร้อมกับลูกน้อย เช่น ได้ยินเสียงเพลงกล่อมเด็กจากบ้านที่มีหญิงตายทั้งกลม หรือเห็นผีผู้หญิงไกวเปลให้เด็กทารก หากต้องการปราบผีตายทั้งกลมจึงต้องทำการปราบไปพร้อมๆ กันและส่งให้ดวงวิญญาณของทั้งคู่ไปสู่สุขคติด้วยกัน ผีตายทั้งกลมกินเครื่องเซ่นไหว้หรืออาหารที่มีคนทำบุญถวายและอุทิศส่วนบุญส่วนกุศลไปให้ไม่แตกต่างจากผีธรรมดาทั่วไป แต่บางคนก็เชื่อว่าผีตายทั้งกลมเป็นผีแม่ลูกอ่อน จึงมักจะนำนมผงหรือนมกระป๋องไปเซ่นไหว้เผื่อผีทารกด้วย 


โบราณเชื่อว่าการฝังหญิงท้องกลมจะต้องผ่าเด็กออกจากท้องแม่ที่เสียชีวิตเพื่อแยกกันไปทำพิธี โดยตัดเอาสายสะดือที่เป็นเหมือนสายสัมพันธ์ระหว่างแม่ลูกออกไป ผู้ทำพิธีนี้จะต้องเป็นหมอผีที่มีคาถาอาคมมากพอ ไม่และวิชาเหล่านี้เป็นไสยดำ หากเป็นหมอผีมือสมัครเล่นหรือมีวิชาไม่พอก็อาจถูกของเข้า บางครั้งก็อาจเป็นบ้าทำร้ายตัวเองได้ เมื่อตัดสายสะดือแล้วก็แยกนำร่างของทารกไปฝัง และนำร่างของแม่ไปเผาเพราะเชื่อว่าร่างของเด็กน้อยที่ยังไม่ลืมตาดูโลกนั้นยังไม่มีความยึดติดกับโลกหรือสิ่งอื่นใด สามารถนำไปฝังให้ร่างกลับคืนสู่ดินได้ในทันที

ส่วนผู้เป็นแม่ที่รู้สึกเจ็บปวดและทุกข์ทรมานก่อนตายอาจกลายเป็นวิญญาณยึดติดหรือกลายเป็นผีร้ายได้ ต้องนำไปพิธีทางศาสนาให้ถูกต้อง ไม่อย่างนั้นญาติพี่น้องหรือคนในครอบครัวจะอยู่ไม่เป็นสุข พบแต่เรื่องเดือดร้อน ข้อสำคัญก็คือทางญาติต้องให้ความยินยอมพร้อมใจด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น