การ์ตูนผี

เล่าเรื่องผี การ์ตูนผี ช่อง indy99

วันพุธที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2566

ผีเปรตไทย

 ผีเปรตไทย

ผีเปรต

เปรต คือ อมนุษย์ หรือ ผี ประเภทหนึ่ง ซึ่งคนไทยในสมัยโบราณเชื่อว่าเปรตคือคนที่กระทำบาปหนัก เช่น ฆ่าสัตว์ฆ่าคน ทรมานสิ่งมีชีวิตเป็นประจำ โดยเฉพาะเด็กหรือผู้ที่กระทำความผิดต่อพระสงฆ์ ผู้นับถือศาสนา ผู้ที่มีบุญคุณหรือพ่อแม่ ไม่ว่าการกระทำนั้นจะเป็นการทำร้ายทางกาย วาจาหรือใจ สิ่งเหล่านี้ล้วนถือเป็นกรรมหนัก เมื่อตายไปจะเกิดเป็นผีเปรต ต้องทนทุกทรมานจากกรรมที่เคยกระทำในยามเป็นมนุษย์จนกว่ากรรมนั้นจะหมดลงหรือสั่งสมบุญกุศลที่ผู้อื่นแผ่เมตตาให้ จึงจะสามารถไปเกิดใหม่ในภพภูมิที่ดีได้

บางความเชื่อบอกว่าแท้จริงแล้วเปรตคือสัตว์นรกที่ดวงวิญญาณไม่บริสุทธิ์พอที่จะเกิดใหม่ จึงต้องมาขอบุญกุศลจากผู้มีบุญ ทั้งนี้ยังมีความเชื่อที่แปลกประหลาดอีกอย่างหนึ่งบอกว่าเปรตเกิดจากผู้ที่ตายโดยไม่ได้รับการประกอบพิธีกรรมทางศาสนา วิญญาณจะไม่ได้เข้าสู่เส้นทางแห่งการเกิดใหม่ และจะกลายเป็นเปรต หากปล่อยไว้เช่นนี้นานกว่าหนึ่งปี เปรตตนนั้นก็จะต้องเป็นเปรตไปชั่วนิรันดร์ 

เปรตมีรูปร่างคล้ายคลึงกับมนุษย์ แต่ตัวสูงเท่าต้นตาล คอยาว ผอมโซ แขนขาเล็กลีบ มือใหญ่เท่าใบตาล มีร่างกายที่เน่าเฟะเหมือนศพ บ้างก็มีสิ่งสกปรกหรือสิ่งปฏิกูลอยู่เต็มร่างกายส่งกลิ่นเหม็นเน่าน่ารังเกียจ พวกมันมีท้องใหญ่แสดงให้เห็นว่าต้องการอาหารจำนวนมากแต่กลับมีปากเล็กเท่ารูเข็มทำให้ไม่สามารถกินอะไรได้ พวกมันจึงมีอาการหิวโหยและอดอยากอยู่ตลอดเวลา และส่งเสียงกรีดร้องเล็กแหลมเหมือนคนผิวปาก เรียกว่าเปรตขอส่วนบุญ แม้ว่าจะมีอาหารจะผ่านปากที่เล็กเท่ารูเข็มได้ แต่อาหารนั้นก็จะกลายเป็นลูกไฟหรือแห้งเหี่ยวไปต่อหน้า ส่วนน้ำก็จะกลายเป็นผงทราย ไม่สามารถบรรเทาความหิวโหยของพวกมันได้ บางตำนานยังบอกอีกว่าเปรตมองเห็นคนแต่คนมองไม่เห็นเปรต สิ่งที่พวกมันมองเห็นจะถูกแปรเปลี่ยนเป็นสิ่งที่ไม่น่ามองเสมอ เช่น คนมองสายน้ำเห็นน้ำใส แต่ถ้าเปรตมองน้ำสายเดียวกัน กลับจะเห็นเป็นน้ำหนองหรือเลือดแทน

นอกจากเรื่องของอาหารแล้ว เปรตยังต้องทุกข์ทรมานกับความร้อนและความหนาวเย็นตลอดเวลา ยามกลางวัน แสงอาทิตย์จะแผดเผาร่างของพวกมันราวกับไฟนรก และยามกลางคืน แสงจันทร์ที่สาดส่องก็จะทำให้ร่างของพวกมันหนาวยะเยือกราวกับอยู่ในขั้วโลกใต้ 

เปรตถือเป็นผีที่รักสงบ มันปรากฏกายเพียงเพื่อขอส่วนบุญเท่านั้น เพื่อที่จะได้สะสมบุญมากพอสำหรับไปเกิดใหม่ หลุดพ้นจากทุกข์และความทรมาน 
จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่คนที่มีสัมผัสทางวิญญาณจะพบเห็นเปรตมาขอส่วนบุญ
 
เนื่องจากลักษณะของเปรตที่ตัวสูงยาวเหมือนเสาไฟฟ้า และมักปรากฏตัวในยามกลางคืนหรือโพล้เพล้ ทำให้หลายคนตาฝาดหรือเข้าใจผิดคิดว่าตัวเองมองเห็นเปรตบ่อยๆ และเรื่องราวความเข้าใจผิดเกี่ยวกับเปรตที่โด่งดังที่สุดคงหนีไม่พ้น เปรตวัดสุทัศน์ ที่เล่ากันว่าวัดแห่งนี้มักมีเปรตปรากฏกายในเวลากลางคืนเป็นที่น่ากลัวอย่างยิ่ง ทั้งที่ความจริงแล้วเรื่องนี้มีที่มาจากภาพวาดบนฝาผนังในอุโบสถ ที่เป็นรูปเปรตตนหนึ่งนอนพาดกาย และมีพระสงฆ์ยืนพิจารณาอยู่ แต่ก็มีคนบางกลุ่มบอกว่าเปรตนั้นไม่มีจริง มันเป็นเพียงเงาของเสาชิงช้าที่อยู่หน้าวัดต่างหาก จนถึงปัจจุบันนี้ ผู้คนก็ยังเชื่อในเรื่องของเปรต แม้ว่าจะไม่มีคำอธิบายหรือหลักฐานที่แสดงถึงการมีอยู่ของเปรตอย่างแท้จริงก็ตาม 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น