การ์ตูนผี

เล่าเรื่องผี การ์ตูนผี ช่อง indy99

วันพฤหัสบดีที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2566

ผีกระสือ(ไทย)

 ผีกระสือ(ไทย)

ผีกระสือไทย

กระสือเป็นผีประเภทหนึ่งที่อยู่คู่กับความเชื่อของชาวไทยมาแต่โบราณ ผีกระสือคือผีของหญิงสาวที่ที่บูชาไสยศาสตร์มนต์ดำ แต่ทำผิดข้อห้ามบางประการทำให้ถูกมนต์ดำย้อนกลับเข้าตัวจนกลายเป็นผีกระสือ 
แต่บางคนก็เชื่อว่าผีกระสือนั้นเกิดจากคนที่ทำบาปหนักในชาติที่แล้ว เช่น ทำแท้ง หรือ ฆ่าคน เมื่อเกิดใหม่บาปกรรมนั้นก็ส่งผลให้เกิดเป็นภูตผีปีศาจ ต้องกินสิ่งสกปรก กินของดิบและของเน่าเสียประทังความหิวโหย

ผีชนิดนี้มีเพียงเพศหญิงเท่านั้น ส่วนใหญ่กระสือจะเป็นหญิงสาว อายุน้อย หน้าตาสะสวย ภายนอกดูเหมือนคนปกติที่มีผิวสีขาวซีดเผือด ริมฝีปากแดงจัด มีพฤติกรรมแปลกๆ เช่น ชอบกินของดิบๆ คาวๆ หรือเลือดสดๆ ชอบอยู่ในบ้านมืดๆ คนเดียว  ไม่ชอบออกจากบ้านยามกลางวัน บางครั้งก็ถึงกับไม่ชอบแสงสว่าง ไม่ชอบแสงอาทิตย์เลยก็มี แต่บางคนก็พบกระสือที่เป็นหญิงชราอายุมากได้เช่นกัน มีเรื่องน่าสนใจว่าในบริเวณที่พบผีกระสือก็มักจะพบเจอผีกระหังซึ่งมีแต่เพศผู้ด้วย ทำให้ผู้คนเชื่อว่ากระสือและกระหังเป็นผีผัวเมียกัน 

กระสือจะถอดหัวออกจากร่างในตอนกลางคืน โดยมีอวัยวะภายใน เช่น ตับ ไต ลำไส้ หลุดออกมาด้วย จากนั้นก็ออกบินตามหาของโสโครกหรือของสดคาวกินแล้วจึงกลับไปเข้าร่างก่อนอาทิตย์ขึ้น ในยามที่ถอดร่างบินไปบนท้องฟ้า ร่างของกระสือจะเรืองแสงทำให้มองเห็นเป็นลูกไฟสีแดงหรือสีเขียวลอยอยู่บนท้องฟ้า บริเวณที่มีข่าวเล่าเรื่องผีกระสือออกอาละวาดมักจะมีสัตว์เลี้ยง เช่น หมู ไก่ วัว ควาย ตายอย่างเป็นปริศนา บ้างก็ถูกดูดเลือดจนแห้ง บ้างก็ถูกกินอวัยวะภายใน

ถ้าบ้านใครเพิ่งคลอดลูกหรือมีสัตว์เกิดใหม่ จะต้องรีบล้างกลิ่นเลือดและทำความสะอาดก่อนพระอาทิตย์ตก เพราะเชื่อว่ากลิ่นสดคาวของเลือดจะชักนำให้ผีกระสือมาและกินตับไตไส้พุงของหญิงที่คลอดลูกหรือของทารกที่เพิ่งคลอด ชาวบ้านสมัยก่อนจึงมักจะปลูกต้นไม้ที่มีหนามแหลมไว้ริมรั้ว หรือนำหนามไปพันไว้กับร่องหรือรูต่างๆ ร่องใต้ถันบ้านที่มีรู เพราะเชื่อว่ากระสือกลัวหนามเกี่ยวไส้ เมื่อทำเช่นนี้แล้วมันก็จะกลัว ไม่กล้าเข้าบ้านหลังนั้น บางครั้งผีกระสือที่กินของโสโครกแล้วก็จะเอาปากไปเช็ดผ้าที่ชาวบ้านตากไว้นอกบ้าน เชื่อกันว่าหากเอาผ้านั้นไปต้ม กระสือจะรู้สึกปวดแสบปวดร้อนปากทนไม่ไหวจนต้องมาขอร้องไม่ให้ต้มต่อไป ก็จะรู้ว่าใครเป็นกระสือ 

หากรู้ตัวกระสือก็จะมีวิธีจัดการกับ3วิธีคือ
1.ทำลายร่างตอนที่กระสือออกจากร่างไปล่าเหยื่อ
2.เอาร่างของกระสือไปซ่อนหรือพลิกร่างนั้นให้กลับหัวกลับหาง เมื่อกระสือกลับเข้าร่างไม่ได้ มันก็จะทุรนทุรายถูกแสงอาทิตย์เผาตายในตอนเช้า
3.ตัดลำไส้ของกระสือ

เมื่อกระสือหมดอายุขัย หากไม่ได้ส่งต่อความเป็นกระสือให้กับคนอื่น พวกมันก็จะไม่ตาย แต่จะต้องเจ็บปวดทรมานอยู่อย่างนั้นจนกว่าจะคายน้ำลายส่งต่อให้ผู้อื่นเป็นกระสือตัวต่อไปแล้วจึงจะตายได้อย่างสงบ เชื่อว่าเป็นคำสาปอย่างหนึ่งที่ทำให้เผ่าพันธุ์กระสือคงอยู่ต่อไป ส่วนผู้ที่กลายเป็นกระสือก็จะต้องเป็นไปเช่นนั้นตลอดชีวิต ไม่มีทางหาย มีเพียงการกำจัดผีกระสือตัวปัจจุบันเท่านั้นที่จะทำให้ชุมชนสงบสุขและเป็นการกำจัดกระสืออย่างแท้จริง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น